วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

Russia Trip เที่ยวรัสเซีย ไปได้ง่าย ๆ ตอนที่3 Spaceship at Gorky Park + Art Museum

Russia Trip เที่ยวรัสเซีย ไปได้ง่าย ๆ ตอนที่3 Spaceship at Gorky Park + Art Museum





I follow the Moskva
Down to Gorky Park
Listening to the wind of change
An August summer night
Soldiers passing by
Listening to the wind of change


เสียงเพลง wind of change ดังแว่วเข้ามาในหู เมื่อเช้านี้เราวางแผนจะไปเดินในสวนที่เป็นที่รู้จักกันมากที่สุดของรัสเซีย Gorky Park

เพิ่งพ้นจากหน้าหนาวมาได้ไม่นานแบบนี้ ต้นไม้ในสวนยังไม่แตกใบเลย ไม่มีอะไรที่น่าดูในสวน แต่ทำไมเราจึงยังอยากไปที่นี่

Ppage05 art.jpg




ออกเดินทางจากที่พัก ลงรถไฟใต้ดินสายสีส้ม สายที่6 มาขึ้นที่สถานี Oktyabrskaya (Октябрьская)ออกมาจากสถานีแล้วเดินมาทางด้านซ้ายมือจะเจอวิวโบสถ์นี้ โบสถ์อยู่ตรงหัวมุมสี่แยก จากสี่แยกมองไปจะเห็นกลุ่มต้นไม้หนาแน่นอยู่กลุ่มหนึ่ง นั่นคือที่หมายของเรา เดินข้ามถนนไปสองครั้งจะไปอยู่จุดทแยงมุมของสี่แยก

WResized USM Russia-1070.jpg




เดินไปนิดนึงก็จะเห็นป้ายบอกทางไป Gorky Park หรือ Gor'Kogo Park

WResized USM Russia-1089.jpg




เดินตรงตามทางมาเรื่อย ๆ จะเห็นรั้วของสวนอยู่ริมซ้ายมือ เดินไกลพอสมควรกว่าจะถึงประตูเข้า เราเข้าทางประตูแรกที่เปิด ไม่ได้เข้าประตูใหญ่ มองตรงไปอีก จะเห็นสะพานข้ามแม่น้ำมอสโก

WResized USM Russia-1090.jpg




เข้ามาแล้วก็เห็นน้ำในสระยังแข็งเป็นน้ำแข็งอยู่เลย

WResized USM Russia-1095.jpg




ในสวนเห็นหน่อเล็ก ๆ เริ่มแตกออกมาเป็นดอกให้เห็น ไม่รู้ว่าใช่ทิวลิปหรือเปล่า

WResized USM Russia-1109.jpg




เดินเข้าไปลึกมากตรงเข้าไปสู่ด้านริมแม่น้ำแล้วเดินลึกลงไปเรื่อย ๆ จะเห็นส่วนที่เหมือนสวนสนุก เดินลงไปอีกนิดก็จะเห็นสิ่งที่ตั้งใจมาดูที่นี่

WResized USM Russia-1118.jpg




นั่นคือยานอวกาศ Buran นั่นเอง

WResized USM Russia-1119.jpg




Project Buran เป็นโครงการอวกาศที่บินโดยไม่มีนักบินที่เป็นมนุษย์อยู่บนยาน (unmanned)ที่ใช้เงินมากที่สุดของสหภาพโซเวียต แต่ยังไม่ทันมีผลลัพธ์ที่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปเลย ทางสหภาพโซเวียตก็ขาดแคลนเงินทุนทำให้โครงการนี้ต้องล้มไปในที่สุด

WResized USM Russia-1120.jpg




ยานที่อยู่ที่สวนกอร์กี้ปาร์คนี้ เป็นยานรุ่น OK TVA ไม่ได้ขึ้นไปโคจรในอวกาศ แต่เป็นยานทดลองเกี่ยวกับการบรรทุก ความดัน ความร้อนและการสั่นสะเทือน เมื่อโครงการถูกล้มเลิก รัฐบาลรัสเซียได้นำมาดัดแปลงเป็นสวนสนุกให้เด็ก ๆ ได้สัมผัสกับยานอวกาศของจริงที่นี่

WResized USM Russia-1189.jpg




เด็กโข่งอย่างเราก็อยากมาดูยานอวกาศของจริงให้เห็นกับตาจึงได้เดินมาไกลถึงที่นี่ ระยะทางจากสถานีรถไฟ ไม่น่าต่ำกว่า 3กิโลเมตร เดินมาถึงตรงนี้เพิ่งจะอยู่ตรงกลางสวน ยังสามารถเดินลึกเข้าไปได้อีก สวนนี้พื้นที่กว้างใหญ่จริง ๆ

WResized USM Russia-1199.jpg




ภายในยานจะมี โปรแกรม Space trip ให้สัมผัสบรรยากาศจำลองของการเดินทางในอวกาศให้เด็ก ๆ ได้สนุกกันด้วย เสียดายที่ตอนเราไป ไม่เปิดบริการ ไม่งั้นคงต้องลองเสียค่าตั๋วเข้าชมภายในซะหน่อย

WResized USM Russia-1204.jpg




ที่ถูกใจชาวคณะเรามากกว่ายานอวกาศเห็นจะเป็นบรรยากาศริมแม่น้ำมอสโกที่เหมาะแก่การถ่ายรูปยิ่งนัก

WResized USM Russia-1150.jpg



WResized USM Russia-1154.jpg




หลังจากนั้นเราก็เดินออกทางประตูใหญ่ทางเข้า ออกมาแล้วถึงเห็นว่าปกติต้องเสียเงินค่าเข้าสวนด้วย แต่หน้านี้ยังไม่มีอะไรให้ดูเลยไม่เสียค่าเข้า

WResized USM Russia-1215.jpg




หลังจากนี้ไป วันนี้ก็เป็นวันชื่นชมกับศิลปะ เริ่มต้นที่ Pushkin State Museum of Fine Arts

เดินกลับไปที่สถานีรถไฟแล้วเปลี่ยนชานชลาไปขึ้นสายรอบเมืองสีน้ำตาลไป 1สถานี ไปลงที่สถานี Park Kultup (Парк культуры)แล้วเปลี่ยนไปต่อสายสีแดงไป 1สถานี ไปลงที่สถานี Kropotkinskaya (Кропоткинская) ออกจากสถานีแล้วเดินขึ้นไปทางขวาสักพัก ข้ามถนนไปก็จะเจอ Pushkin State Museum of Fine Arts

ที่นี่แบ่งเป็นหลายพิพิธภัณฑ์ ตามความสนใจของผู้ชม เราเลือกเข้าอาคารหลัก ข้างในมีป้ายห้ามถ่ายรูป เราก็เลยฝากกล้องไว้ แต่พอเดินเข้าไปจริง ๆ แล้วมีคนเอากล้องเข้าไปถ่ายรูปกันเยอะมาก เลยไม่แน่ใจว่าเรามองข้ามป้ายให้จ่ายเงินแล้วถ่ายรูปได้ไปรึเปล่า หรือว่าค่าตั๋วรวมค่าถ่ายรูปไว้แล้ว สุดแสนเสียดายที่ไม่ได้ถ่ายรูปข้างในนี้เลย

ข้างในกว้างมาก เดินกันเมื่อยเลย มีหลายชั้น มีห้องรูปปั้น ที่มีชื่อเสียงต่าง ๆ แต่เสียดายที่ไม่ใช่ของจริง ก้เลยเดินผ่าน ๆ กับพวกรูปภาพของศิลปินต่าง ๆ ห้องอียิปต์ อิหร่านโบราณ ชอบรูปปั้นสฟิงค์อิหร่านมาก ที่ตัวเป็นสิงโต หัวเป็นคนเครายาว ยืนเฝ้าสองข้างประตู เสียดายที่ไม่มีโอกาสถ่ายรูปมา

WResized USM Russia-1232.jpg



เสร็จแล้วก็เดินกลับมาที่สถานี แวะหาข้าวกลางวันกิน ก็มาซื้อแพนเค้กร้านเดิมกิน ก็เลยรู้ว่าเมื่อวันก่อนถูกโกง ตามที่เล่าไปแล้ว ซื้อเสร็จก็เอาไปนั่งกินที่โบสถ์ The Cathedral of Christ the Saviour

WResized USM Russia-1240.jpg



ยอดโดม

WResized USM Russia-1243.jpg




ที่หมายต่อไปก็คือพิพิธภัณฑ์ The State Tretyakov gallery ที่เมื่อวานนี้มาแล้วไม่ได้เข้า โดยลงรถไฟสายสีแดงไปขึ้นที่สถานี Okhotnyy Ryad (Охотный ряд)แล้วเปลี่ยนเป็นสายสีเขียว มาลงที่สถานี Novokuznetskaya (Новокузнецкая) แล้วเปลี่ยนมาออกทางทางออกสถานี Tretyakovskaya (Третьяковская)เดินข้ามถนนหน้าสถานี แล้วเดินเข้าซอยตรงไปเรื่อยๆ จะเดินผ่านงานศิลปะกลางแจ้ง

WResized USM Russia-0668.jpg




ป้ายบอกเวลาเปิด ปิด พิพิธภัณฑ์

WResized USM Russia-0673.jpg




รูปปั้นผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ ภายในพิพิธภัณฑ์ The State Tretyakov gallery มีผลงานของศิลปินชาวรัสเซียมากมาย โดยเฉพาะภาพเขียน สวย ๆ ทั้งนั้น ถ้าเทียบกับ Pushkin ขอบอกว่าประทับใจที่นี่มากกว่า ข้างในพิพิธภัณฑ์ห้ามถ่ายรูป

WResized USM Russia-0676.jpg




เดินดูรูปอยู่นานมาก พอออกมาก็มาหาของกินมื้อเย็นที่แถวสถานีรถไฟ เลือกร้านตราไก่ ที่ขายอาหารรัสเซีย เข้าไปในร้าน มีสองชั้น ชั้นล่างขายอาหารแนวฟาสฟู้ด แต่เราขึ้นไปชั้นสอง เป็นร้านอาหารแบบภัตตาคาร มีพนักงานที่รับออเดอร์เป็นภาษาอังกฤษได้ สั่งอาหารพื้นเมืองมาหลายอย่าง น้ำผลไม้ป่า Morc กินกัน 4คนอิ่ม มื้อนี้แค่ 1100รูเบิ้ลเท่านั้น

ต่อไปก็เป็นวลาไปดูโอเปร่า เรื่อง Boris Godunovที่โรงละครบอลชอยใหม่ ที่อยู่ด้านหลังสถานี Okhotnyy Ryad (Охотный ряд) เวลาเริ่มแสดง 19:00

WResized USM Russia-1248.jpg



เริ่มต้น ฉากแรกจะอลังการที่สุด ตัวละครเกือบทุกตัวจะมาปรากฏตัวที่ฉากแรกนี้ พอเปลี่ยนไปฉากสองก็จะมีแต่ตัวเอกมาพร่ำเพ้อรำพันถึงความทุกข์ยากลำบากต่าง ๆ นา ๆ ด้วยเวลาที่จำกัดแค่ 45นาที จากเวลาที่แสดงทั้งหมด 4ชั่วโมงครึ่ง เราก็ได้ดูแค่นี้เอง ก็ต้องรีบออกจากโรงละครเพื่อมาจับรถไฟไปเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก โดยเราต้องกลับไปเอากระเป๋าที่ฝากไว้ที่โรงแรมที่พักก่อนด้วย

เวลาขายตั๋ว รับตั๋ว

WResized USM Russia-0743.jpg



จากที่พักเราลากกระเป๋าลงรถไฟใต้ดินไปขึ้นที่สถานี Komsomolskaya (Комсомольская)ไปสถานีรถไฟ Leningradsky vokzal (Ленингра́дский вокза́л) เช็คชานชลาจากป้ายแล้วเดินไปขึ้นรถไฟที่ชานชลา พวกเราต้องขึ้นรถไฟตู้ที่11 เดินไกลมากเพราะตู้ที่1 อยู่ใกล้สถานี แสดงตั๋วรถไฟและพาสปอร์ตให้เจ้าหน้าที่ดูก่อนขึ้นรถไฟ
รถไฟตู้นอนกั้นห้องแบ่งเป็นสัดส่วน ห้องละ 4คน แต่กระเป๋าใบใหญ่สามารถวางใต้ที่นั่งได้แค่ 2ใบเท่านั้น กระเป๋าอีก2ใบที่เหลือต้องวางตรงกลางระหว่างที่นั่ง เราจองแบบมีอาหารด้วย มีน้ำให้4ขวด แต่เป็นแบบมีก๊าซซะ 3ขวด พอรถไฟออกไปสักพักเจ้าหน้าที่ก็เอาอาหารมาให้ 4กล่อง เป็นลูกเดือย ก็อร่อยใช้ได้ ตอนที่จะนอนพวกเราก็รอว่าจะมีพนักงานมาทำเตียงให้เหมือนรฟท.หรือเปล่า แต่พอเดินไปเข้าห้องน้ำก็เห็นห้องอื่นเขาเอาเตียงลงกันหมดแล้ว ก็เลยมาคลำทำเอง มีสลักล็อกไว้แค่ตัวเดียว ปลดล็อกแล้วก็เอาเตียงลงได้เลย เบา ๆ ไม่หนักเหมือนกับรฟท. ทำเองได้ไม่ยากครับทั้งเตียงบนเตียงล่าง

0 ความคิดเห็น: